Đu đủ là một loại trái cây phổ biến ở nước ta. Thường có 2 loại vàng và đỏ, đu đủ có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài sử dụng như ăn một loại trái cây, thì đu đủ còn có thể chế biến thành các món nấu đầy dinh dưỡng. Vậy hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về loại trái cây thú vị này, xem thử bạn đã hiểu hết về chúng chưa nhé.

Đu đủ là gì?

Đu đủ (Papaya) là một loại cây thuộc họ Đu đủ, thường được biết đến với chiều cao từ 3 đến 10 mét. Đây là cây thân thảo lớn, thường không có hoặc ít nhánh. Lá to hình chân vịt, có cuống dài, với đường kính khoảng 50-70 cm và khoảng 7 khía. Hoa của nó thường có màu trắng hoặc xanh, với đài nhỏ và vành to bao gồm năm cánh. Quả có hình tròn và dài, khi chín trở nên mềm, và màu sắc của hạt thường là nâu hoặc đen, tùy thuộc vào loại giống.

du-du-la-gi
Đu đủ là loại trái cây có thể dùng trong nhiều món

Đu đủ thường được ăn khi còn xanh như một loại rau (được sử dụng trong xào và hầm), và khi chín nó được sử dụng như một loại trái cây. Trong quả chứa một enzyme được gọi là papain, một loại protease có khả năng làm mềm thịt và các loại protein khác. Do đó, quả đu đủ xanh thường được sử dụng trong việc nấu hầm cùng với thịt để giúp thịt trở nên mềm mại hơn.

Ở miền Nam Việt Nam,loại quả này thường được sử dụng trong mâm ngũ quả trong ngày Tết cùng với các loại quả khác như mãng cầu, sung, dừa và xoài. Theo quan niệm của người miền Nam, cách ghép tên các loại quả này nghe giống như “cầu sung vừa đủ xài”.

>>>Xem thêm: https://tancang-catering.com.vn/lycopene/

Giá trị dinh dưỡng có trong đu đủ

Trong đu đủ, lượng beta caroten thường cao hơn so với nhiều loại rau quả khác. Beta caroten được biết đến là một tiền chất của vitamin A, khi tiêu thụ vào cơ thể, nó sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Đây là một loại vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa một số căn bệnh ung thư, giảm tình trạng khô mắt và da, cũng như có tác dụng lợi tiểu.

gia-tri-dinh-duong-trong-du-du
Trong đu đủ có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt

Trong 100g quả chín, chúng ta có thể tìm thấy khoảng 2.100 mcg beta caroten. Nó cung cấp các loại vitamin thiết yếu như vitamin A và vitamin C. Trong 100g, chúng ta có khoảng 74-80 mg vitamin C.

Ngoài ra cũng cung cấp các loại vitamin B1, B2, các axit amin và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm. Việc ăn đu đủ thường xuyên có thể giúp cải thiện sức khỏe gan, đặc biệt là ở những người bị sốt rét. Do chứa nhiều vitamin C và beta caroten, có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch và chống oxy hóa cho cơ thể.

Những công dụng của đu đủ mà bạn chưa biết hết

Tăng cường sức đề kháng và kháng viêm

Chứa một lượng lớn vitamin C và A, hai chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Việc ăn đu đủ hàng ngày có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch như cảm lạnh, cúm, và viêm tai.

Ngoài ra, vitamin C, E và beta carotene trong đu đủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và vi rút gây ra viêm nhiễm. Các khả năng kháng viêm được cải thiện nhờ vào sự hiện diện của hai enzyme papainchymopapain. Hai enzyme này có tác dụng làm giảm quá trình viêm nhiễm và hỗ trợ quá trình lành các tổn thương trên cơ thể.

Ăn đu đủ để giảm cân vì lượng kcal ít

Đu đủ là một loại trái cây ngọt, nhưng mỗi lượng 100g chỉ cung cấp khoảng dưới 32 kcal, là một lượng calo rất thấp. Do đó, việc thưởng thức loại trái cây ngon mà không gây tăng cân như các loại trái cây có hàm lượng đường cao.

du-du-giam-cam
Ăn đu đủ có tác dụng giảm cân

Mặc dù đu đủ có thể giúp giảm cân hiệu quả, nhưng bạn cũng cần lưu ý không nên ăn quá nhiều. Việc ăn đu đủ mỗi ngày với một lượng phù hợp sẽ không chỉ giúp bạn duy trì cân nặng mà còn cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn nhiều có thể dẫn đến tình trạng da vàng do lượng carotenoid trong đu đủ. Do đó, hãy duy trì một chế độ ăn cân đối và ăn một cách điều độ để tận hưởng những lợi ích của nó mà không gây ra tình trạng không mong muốn.

Tim khỏe mạnh hơn với đu đủ

du-du-tot-cho-tim-mach
Đu đủ tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim

Chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, E và A. Giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol trong cơ thể. Điều này giúp hạn chế sự hình thành các mảng bám vào thành mạch máu. Từ đó giảm nguy cơ bị tắc nghẽn mạch và cải thiện lưu thông máu, tạo ra một trái tim khỏe mạnh. Bên cạnh đó, lượng chất xơ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm mỡ máu, giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.

Giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh hơn

Lượng chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa bằng cách kích thích sự hoạt động của ruột và làm tăng tần suất đại tiện. Việc thường xuyên tiêu thụ đu đủ có thể giúp người ta thoát khỏi tình trạng táo bón và duy trì sự khỏe mạnh của đường ruột. Ngoài ra, các dưỡng chất như folate, vitamin C, beta-carotene và vitamin E cũng được tìm thấy trong đu đủ, và chúng có khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết.

Chị em phụ nữ ăn đu đủ có tác dụng gì?

Giúp phát triển vòng ngực tốt hơn

du-du-tot-cho-phu-nu
Phụ nữ ăn đu đủ có nhiều công dụng không ngờ tới

Đu đủ chứa chất enzyme có khả năng kích thích sự phát triển của các tế bào mô và tăng cường sự đàn hồi của da, giúp vòng 1 trở nên đầy đặn hơn. Đặc biệt, hàm lượng lớn vitamin A trong đu đủ giúp cơ thể tổng hợp các hợp chất có tác dụng làm săn chắc và nở nang vùng ngực. Thường xuyên ăn quả xanh sẽ góp phần tăng kích thước của vòng 1 một cách đáng kể, giúp cho bản thân tự tin hơn với hình dáng của mình.

Loại thuốc tránh thai tự nhiên không tác dụng phụ

Năm 1993, các nhà khoa học phát hiện chất papain, có nhiều trong nhựa đu đủ xanh, có khả năng ức chế hormone progesterone và ngăn cản quá trình thụ thai ở phụ nữ. Tính chất làm mềm thịt của chất papain này đã phá huỷ màng tế bào của phôi thai, tạo ra một phương pháp tránh thai tự nhiên mà không gây ra tác dụng phụ. Phương pháp này đã được coi là khá hiệu quả trước khi có sự phát triển của các biện pháp và thuốc tránh thai hiện đại như ngày nay.

Da đẹp hơn nhờ ăn đu đủ thường xuyên

Là một nguồn cung cấp enzyme tự nhiên giàu có, có khả năng thấm sâu vào da giúp làm đẹp da và lành các tổn thương trên da một cách nhanh chóng. Ngoài ra, có tác dụng tẩy tế bào da chết, giúp tái tạo làn da và mang lại sự tươi trẻ.

Để thúc quá trình này, bạn có thể trộn đu đủ xay với một thìa dầu aloe vera và thực hiện quy trình massage khắp cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đặc tính tẩy tế bào chết cũng rất mạnh mẽ, do đó cần tránh sử dụng đu đủ trên các vùng da nhạy cảm như vùng mắt hoặc da non. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng kích ứng và bảo vệ da khỏi bất kỳ tác động tiêu cực nào.

 

Với những công dụng và lợi ích đa dạng như vậy, việc thêm đu đủ vào chế độ ăn hàng ngày không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn mang lại làn da khỏe mạnh và vóc dáng thon gọn. Hãy thêm đu đủ vào danh sách mua hàng tại Tân Cảng Catering và thưởng thức những hương vị tuyệt vời và lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *